Kiến nghị xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku gỡ thế bí cho Tây Nguyên: Mới đây chủ tịch 3 tỉnh Gia Lai, Bình Đinh và Kon Tum đã kiến nghị làm dường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là 2 làn xe, dài 160km, kinh phí 40.000 tỷ đồng nhằm gỡ thế bí để phát triển vùng đất còn nhiều tiềm năng.

Xây dựng Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Hình minh họa)
Xây dựng Cao tốc Quy Nhơn Bình Định – Pleiku Gia Lai
Các ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ký gửi Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 160 km.
Vai trò của tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku rất quan trọng đối với 3 địa phương, góp phần hình thành trục cao tốc kết nối các cảng biển Nam Trung Bộ với khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia cũng như vươn xa kết nối với các nước Thái Lan, Myanma.
Hình thức đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đề xuất là ngân sách Nhà nước, huy động vốn ODA và thu hút đầu tư từ mọi thành phần kinh tế tham gia dưới hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, BT hoặc BTO.
Giai đoạn 2012 – 2025 sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình cầu, cống và hầm qua đèo An Khê, Mang Yang, quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 17,25 m. Tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 40.000 tỷ đồng, trong đó quy mô GPMB theo quy hoạch 4 làn xe. Giai đoạn tiếp theo 2026 – 2030 sẽ rót tiếp 16.000 tỷ đồng để hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch 4 làn xe.
Theo quy hoạch, Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định và tại Km10, tuyến giao tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định là cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Điểm cuối dự án giao với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây tại khu vực TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, hướng tuyến đi song song với Quốc lộ 19 hiện hữu & Cao Tốc 19B nối Khu kinh tế Nhơn Hội với Sân bay Quốc tế Phù Cát
Cầu nối giao thương, phát triển kinh tế – xã hội
Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí địa kinh tế cả tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng.
Lãnh đạo 3 tỉnh nói trên nhấn mạnh trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ: Nếu được xây dựng, tuyến đường sẽ tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung, kết nối biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia, vươn xa hơn kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (đường cao tốc Bắc – Nam) sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Theo tờ trình được chủ tịch UBND 3 tỉnh nói trên ký, Gia Lai nằm ở trung tâm vùng tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia. Thủ tướng Chính phủ đã quy hoạch xây dựng, phát triển vùng Gia Lai tới năm 2035, tầm nhìn tới năm 2050 trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và động lực trong vùng tam giác phát triển 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Gia Lai có Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm giáp với Campuchia được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Định là địa phương có vị trí quan trọng trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực và quốc tế, nằm ở trung điểm của trục giao thông thông đường sắt và đường bộ Bắc – Nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan thông qua cảng biển quốc tế Quy Nhơn.
Việc xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ tháo điểm nghẽn, nút thắt về giao thông, vận tải góp phần lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch.