Hotline: 0886 37 47 37
Icon Collap
Trang chủ » QUY HOẠCH - HẠ TẦNG » TUYẾN CAO TỐC BUÔN MA THUỘT – NHA TRANG

TUYẾN CAO TỐC BUÔN MA THUỘT – NHA TRANG

Vào sáng ngày 18/6/2023, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khởi công và phát lệnh bắt đầu xây dựng đồng thời cho ba dự án giao thông quốc gia quan trọng, trong đó có giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 117,5 km và tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.

Khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Khởi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

THÔNG TIN TUYẾN CAO TỐC BUÔN MA THUỘT – NHA TRANG: 2023

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trong Nghị quyết số 58/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 89 ngày 25/7/2022 để triển khai. Mục tiêu của dự án là hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

 

Điểm bắt đầu của dự án nằm tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối của dự án giao với đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450), thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc, với tốc độ thiết kế từ 80 đến 100 km/h. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường là 17m.

Tổng chiều dài của tuyến đường là khoảng 117,5 km (32,7 km thuộc tỉnh Khánh Hòa và 84,8 km thuộc tỉnh Đắk Lắk), và tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0+000 – Km32+000) với chiều dài khoảng 32 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 5.632 tỷ đồng và do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 (Km32+000 – Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5 km thuộc địa phận của cả hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 9.818 tỷ đồng và do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 (Km69+500 – Km117+866) với chiều dài khoảng 48 km, thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 6.485 tỷ đồng và do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án là khoảng 938,54 ha, bao gồm các loại đất như đất trồng lúa 2 vụ (khoảng 133,46 ha), đất nông nghiệp khác (khoảng 202,64 ha), đất ở (khoảng 29,47 ha), đất trồng cây lâu năm (khoảng 48,52 ha), đất rừng sản xuất (khoảng 437,57 ha), đất rừng phòng hộ (khoảng 33,61 ha), và đất khác (khoảng 53,27 ha).

THÔNG TIN TUYẾN CAO TỐC BUÔN MA THUỘT – NHA TRANG: 2022

Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang được lãnh đạo hai tỉnh Đắk LắkKhánh Hòa thống nhất đề xuất với T.Ư bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới Đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án dài 105 km với bốn làn xe này sẽ nối từ TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến TP. Nha Trang (Khánh Hòa), dự kiến được đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang

Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang

Ông Nguyễn Văn Trường (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn thuộc Bộ Quốc phòng và cũng là Đơn vị tư vấn cao tốc) cho biết, đơn vị đã trình ba phương án thực hiện cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang cho tỉnh Đắk LắkKhánh Hòa. Trong đó, phương án 1 được lựa chọn để nghiên cứu, làm đề xuất cho Bộ Giao thông và Vận tải vì là phương án khả thi nhất.

Theo phương án 1, tuyến cao tốc dài 105 km hoặc 113 km, trong đó đoạn qua Khánh Hòa 15 km. Quy mô cao tốc 4-6 làn xe, rộng 24-32 m; vận tốc thiết kế 80-120 km/h, thời gian lưu thông hơn một giờ.  

Điểm đầu cao tốc giao với tuyến tránh phía Đông của TP Buôn Ma Thuột, sau đó đi qua các huyện Krông Păk, Cư Kuin, Ea Kar, Krông Bông, M’Đăk (Đắk Lắk). Còn điểm cuối giao với Đường cao tốc Bắc – Nam, phía Đông của Khánh Hòa.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.500 tỷ đồng và sẽ được hai địa phương tính toán hình thức đầu tư phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Dần (Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Khánh Hòa) cho biết, đã yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung thêm phương án cụ thể đoạn cao tốc qua tỉnh. Từ đó, địa phương có cơ sở so sánh ưu điểm, nhược điểm từng phương án để lựa chọn phù hợp nhất.

Hơn nữa, đơn vị tư vấn cần lưu ý phương án tuyến phải kết nối với quốc lộ 26, quốc lộ 26B, dự án đường cao tốc Bắc – Nam, khu kinh tế phía Nam Vân Phong.

Hai tỉnh chọn phương án, sau đó trình Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện

Vừa qua, đơn vị tư vấn cho Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang lần này là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó:

  • Phương án 1A: có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư 27.000 tỉ đồng
  • Phương án 1C: có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỉ đồng.
  • Phương án 2: có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỉ đồng.
  • Phương án 3: có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỉ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117km, được chia làm 3 thành phần với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117km, được chia làm 3 thành phần với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng

* Tỉnh Đắk Lắk chọn phương án 1A

Ông Đỗ Quang Trà – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A vì tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất, tổng mức đầu tư thấp nhất.

Bên cạnh đó, bình đồ tuyến ít quanh co nhất, có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và TP. Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa 2 tỉnh.

Phương án này, có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk).

Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1, cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại Km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại Km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong.

* Tỉnh Khánh Hòa chọn phương án 1C

Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Phương án này có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk).

Điểm cuối tại Km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng.

Cuối cùng, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ GTVT để lựa chọn và triển khai thực hiện.

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang Giai đoạn 1

Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang Giai đoạn 1

Ý nghĩa tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang

Về ý nghĩa, cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang sẽ giúp phát triển kinh tế và du lịch của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa; thu hút đầu tư, kết nối trung tâm vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đồng thời, phục vụ nhu cầu vận tải nhanh, an toàn, thúc đẩy phát triển du lịch, kết nối giữa “rừng” với “biển”.

Bên cạnh đó, việc xây dựng được tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang hết sức cần thiết, sẽ giải quyết vấn đề giao thông vận tải, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa… góp phần cụ thể hóa Kết luận 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột. Đây cũng là cơ sở để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình Chính phủ bổ sung vào quy hoạch đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ (riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này).

Đắk Lắk là tỉnh nghèo, ngân sách nhà nước còn hạn chế. Hệ thống đường bộ chưa được đầu tư đồng bộ, quy mô còn thấp, hiện đang bị xuống cấp trầm trọng, chưa có tuyến đường cao tốc kết nối với Trung tâm kinh tế, du lịch lớn.

Nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang – Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế – xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang.

4.3/5 - (20 bình chọn)
Tags:

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Chủ đầu tư dự án theo: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0886 37 47 37 hoặc cung cấp nội dung theo Form Mẫu bên dưới, chúng tôi liên hệ hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến các dự án này.

    Bình luận
    0886 37 47 37
    Đối tác phát triển dự án

    Là thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản Việt Nam, website DanhKhoiReal.VN đã trở thành đối tác tin cậy của hàng loạt công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực Bất động sản.

    • Danh Khôi Real
      Danh Khôi Real
    • Hưng Thịnh Corp
      Hưng Thịnh Corp
    • VinGroup
      VinGroup
    • Phúc Khang Corp
      Phúc Khang Corp
    • Khang Điền Corp
      Khang Điền Corp
    • Nam Long Group
      Nam Long Group
    • Keppel Land
      Keppel Land
    • MIK Group
      MIK Group
    • Vạn Thái Land
      Vạn Thái Land
    • PiGroup
      PiGroup
    • EZLand Việt Nam
      EZLand Việt Nam
    • Tiến Phước Group
      Tiến Phước Group
    • Bcons Group
      Bcons Group
    • 577 Group
      577 Group
    • Vạn Xuân Group
      Vạn Xuân Group
    • Tecco Group
      Tecco Group
    • Kiến Á Group
      Kiến Á Group
    • Masterise Group
      Masterise Group
    • Tập đoàn Mường Thanh
      Tập đoàn Mường Thanh
    • Phát Đạt Corp
      Phát Đạt Corp
    • An Gia Group
      An Gia Group
    • EximLand
      EximLand
    • CapitaLand
      CapitaLand
    • Đất Xanh Group
      Đất Xanh Group
    • TTC Land
      TTC Land
    • DRH Holdings
      DRH Holdings
    • C.T Group
      C.T Group
    • Thủ Thiêm Group
      Thủ Thiêm Group
    • Vingroup
      Vingroup
    • PV Invest
      PV Invest
    • Trung Thủy Group
      Trung Thủy Group
    • Công Ty Phú Long
      Công Ty Phú Long
    • Kim Oanh Group
      Kim Oanh Group
    • Lê Phong
      Lê Phong
    • Suối Tiên Group
      Suối Tiên Group
    • T&T Group
      T&T Group
    • TNR Holdings
      TNR Holdings
    • Refico
      Refico
    • Đại Phúc Group
      Đại Phúc Group
    • Phú Mỹ Hưng
      Phú Mỹ Hưng
    • NetLand
      NetLand
    • FLC Group
      FLC Group
    • HDTC
      HDTC