Ngày 18/6/2023, tại thị xã Phú Mỹ, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Thông tin cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 2023:
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh, cùng với các lãnh đạo và cựu lãnh đạo Trung ương và địa phương đã tham dự buổi lễ.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Các hướng dẫn triển khai của Nghị quyết Quốc hội đã được Chính phủ ban hành thông qua Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Dự án có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó tỉnh Đồng Nai chiếm khoảng 34,2 km và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chiếm khoảng 19,5km. Điểm đầu nối của dự án là tại tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố Biên Hòa, với vị trí cách ngã ba Vũng Tàu khoảng 6,5km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa và Quốc lộ 51 khoảng 1,5km). Điểm cuối của dự án nằm tại nút giao với Quốc lộ 56, thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong giai đoạn 1 của dự án, quy mô đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ có 4-6 làn xe trên từng đoạn tuyến. Đoạn 1, từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành, và đoạn 3, từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án, sẽ có quy mô 4 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27,00 m. Đoạn 2, từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp, sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường từ 32,25 m đến 34,5 m. Trong giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được mở rộng để đảm bảo quy mô 6-8 làn xe cao tốc.
Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư là 17.837 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần như sau:
- Dự án thành phần 1 (từ Km0 đến Km16), có chiều dài khoảng 16 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư sơ bộ là 6.240 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
- Dự án thành phần 2 (từ Km16 đến Km34+200), có chiều dài khoảng 18,2 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư sơ bộ là 6.407 tỉ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản.
- Dự án thành phần 3 (từ Km34+200 đến Km53+700), có chiều dài khoảng 19,5 km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư sơ bộ là 5.190 tỉ đồng, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan chủ quản
Vào sáng ngày 18.6.2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công cho dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án này đòi hỏi việc thu hồi hơn 456 ha đất, trong đó huyện Long Thành riêng cần thu hồi hơn 229 ha.
Thông tin cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 2022:
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Bien Hoa – Vung Tau Expressway project) đã được chấp thuận đầu tư: Ngày 07/02 vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ đã có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải về việc triển khai xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối giao thương quan trọng giữa hai vùng kinh tế nổi bật phía nam, tạo động lực cho sự phát triển nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký công văn chấp chuận cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định Chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, như đề nghị trước đó của Bộ Giao thông – Vận tải. Đồng thời giao cho Bộ phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo quy định pháp luật.
KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU MỚI NHẤT
Trong giai đoạn 2021 – 2025 triển khai việc đấu thầu lựa chọn đầu tư, thi công. Khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có 6 làn xe (giai đoạn 1 xây 4 làn) và thời gian thu phí là 23 năm.
Theo Thông tin Quy hoạch cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có Tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km, Bộ Giao thông – Vận tải chia dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu làm 2 phần :
- Phần 1 từ TP Biên Hòa – Đòng Nai đến Thị xã Phú Mũ – Bà Rịa Vũng Tàu có chiều dài là 46,8km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km và chạy qua Bà Rịa – Vũng Tàu là 12,6km. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc. Điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải.
- Phần 2 có chiều dài 31km từ Thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu.
Dự kiến dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ triển khai trước với quy mô mặt cắt đoạn từ TP Biên Hòa đế Thị xã Phú Mỹ là 6 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn này gần 15.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai gồm 12.166 tỷ đồng, riêng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đã là 4.723 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 2.790 tỷ đồng, số tiền phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng chiếm 720 tỷ đồng. Riêng dự án thành phần 2, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và Đồng Nai trong cuộc họp cuối năm ngoái thống nhất kiến nghị Thủ tướng tách riêng, giao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đầu tư sau.
Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – Tedi cho biết, đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ được triển khai trước, theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư đoạn này dự kiến 9.300 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỷ đồng.
CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU CÓ VAI TRÒ GÌ?
Được biết, trong số 5 quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Quốc lộ 51 đang gặp phải tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuyến đường này được đầu tư mở rộng, nâng cấp nghiệm thu đưa vào thu phí từ tháng 04/2013, với thiết kế lưu lượng xe bình quân là 10 ngàn lượt/ngày đêm và 30 ngàn lượt/ngày đêm vào ngày cao điểm.
Tuy nhiên, số lượng các khu công nghiệp ở cả hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mở ra nhiều, cùng sự ra đời của tuyến đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (nhất là đoạn TP HCM – Long Thành) đã góp phần làm lượng xe tăng cao và nhanh chóng vượt con số thiết kế. Số liệu thống kê của Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), năm 2018, lưu lượng xe qua Trạm T2 trên quốc lộ 51 đạt bình quân 38 ngàn lượt/ngày đêm; năm 2019, lưu lượng xe tiếp tục tăng, bình quân hơn 40 ngàn lượt/ngày đêm – gấp 4 lần con số thiết kế. Vào các ngày cao điểm, lượng xe qua trạm đã đạt hơn 48 ngàn lượt/ngày đêm.
Cùng với đó, công suất thiết kế Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là 110 ngàn triệu tấn/năm, hiện mới chỉ khai thác khoảng 40% công suất. Hiện 80% lượng hàng đi và đến Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là bằng đường thủy nội địa, đường bộ chỉ giải quyết 20% đi theo đường bộ là quốc lộ 51. Nhưng điều này cũng đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
Năm 2019, Chính phủ đầu tư 500 tỷ đồng khởi công cầu Phước An để phá thế độc tuyến quốc lộ 51 bằng tuyến liên cảng nối vào đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Với tình hình này, dự kiến khi cảng Cái Mép – Thị Vải hoạt động tăng công suất, sức ép lên quốc lộ 51 ngày một lớn, thậm chí vượt xa mức độ hiện nay.
Có thể thấy rằng, sự quá tải của tuyến quốc lộ 51 ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai, hai địa phương này sẽ khó phát triển với một quốc lộ quá tải.
Trong cuộc họp với Bộ Giao thông – Vận Tải tháng 11/2019, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết việc đầu tư tuyến đường này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, sau khi đưa vào hoạt động sẽ xóa điểm đen về kẹt xe trên quốc lộ 51, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội 2 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
GIÁ TRỊ MÀ TUYẾN CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU MANG LẠI CHO THỊ TRƯỜNG BĐS
Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là tuyến đường kết nối phần lớn các khu công nghiệp của Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu như khu công nghiệp Giang Điền, Khu công nghiệp Tam Phước, KCN Long Đức … Các KCN ở TP Biên Hòa như KCN Biên Hòa 1 và 2, KCN Amata, KCN Long Bình… với cảng Cái Mép – Thị Vải, vì vậy lượng hàng hóa luân chuyển qua đây trong tương lai là rất lớn.
Đây là tuyến cao tốc quan trọng trong tương lai kết nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Hàng hóa tại các khu công nghiệp này sẽ được chuyên chở chính qua tuyến cao tốc mới, ra cảng Cái Mép – Thị Vải.
Ngoài ra, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ chạy qua cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau khi cảng hàng không này đi vào hoạt động thì tuyến Cao Tốc sẽ càng trở nên đặc biệt quan trọng.
Giao thông luôn đi trước sự phát triển, với sự đi vào hoạt động của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ kéo theo sự phát triển của toàn bộ khu vực xung quanh cao tốc đi qua.
Thị trường Bất Động Sản Vũng Tàu tại khu vực xung quanh tuyến cao tốc đi qua này sẽ ngày một nóng lên và dự án Aria Vũng Tàu sẽ là tâm điểm trong năm nay.
CÁC DỰ ÁN BĐS HƯỞNG LỢI TỪ CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU
Các dự án đã & đang triển khai tại các khu vực từ Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch – Bình Châu – Long Hải – Bà Rịa & Thành phố Vũng Tàu đều sẽ là khu vực hưởng lợi từ Tuyến đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu này. Sau đây chúng tôi xin được liệt kê 1 số dự án tiêu biểu trong khu vực này như sau:
- Tập đoàn Novaland: Với Dự án Đại đô thị Aqua City tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai & NovaWorld Hồ Tràm tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
- Tập đoàn Hưng Thịnh: Với Dự án Đất nền Biên Hòa New City tại Quốc lộ 51, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai
- Công Ty Danh Khôi Real: Với Dự án Nhà Phố Barya Citi tại Phường Long Toàn, Thành phố Bà Rịa, Tỉnh Vũng Tàu
- Trường Phát Investment: Với Dự án đất nền Seaway Hồ Tràm Bình Châu & Dự án đất nền Biệt thự Eco Bangkok Villas Bình Châu
- Tập đoàn VinGroup: Đang khảo sát khu đất 800ha tại Xã Bình Ba – Huyện Châu Đức – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để triển khai Khu đô thị Vinhomes Bà Rịa
- Tập đoàn FLC: Cũng đang chuẩn bị cho Khu đô thị sinh thái tại Tây Nam Bà Rịa – FLC Núi Dinh của ông lớn FLC khoảng 1.700 hecta