Thu nhập của môi giới bất động sản lao dốc, không đủ nhà để bán, môi giới bị sa thải hàng loạt. Đó là một trong số ít tiêu đề phản ánh thực trạng chung về hợp đồng của các doanh nghiệp môi giới và nhân viên môi giới bất động sản mà báo chí nhắc đến trong thời gian gần đây. Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản dần thu hẹp quy mô, sụt giảm dân số và lợi nhuận do thị trường TPHCM không có nhiều sản phẩm cung hàng vì vướng pháp lý.
Ngoài ra, hiện nay có nhiều người có cái nhìn không chính xác & không khách quan về những người làm môi giới bất động sản và họ thường bị coi là “cò đất”. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do một bộ phận không nhỏ các người môi giới đã tứ đánh mất lòng tin với các chiêu thức lừa đảo khách hàng kiếm tiền bằng mọi giá, ảnh hưởng tiêu cực đến những người môi giới nói chung.
MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN LÀ NGHỀ ĐÀO THẢI KHỐC LIỆT NHẤT
Theo Anh Nguyễn Anh Tài – Quận 6: Tôi thấy hiện nay rất nhiều môi giới bất động sản chỉ vì lợi ích cá nhân của họ mà làm cho thị trường Bất động sản có cái nhìn không thiện cảm và môi giới bds còn bị đánh đồng là “Cò đất”. Nhiều khi họ đưa ra những thông tin sai lệch và thổi phồng giá lên để trục lợi mình, khiến cho thị trường bất động sản trở nên biến tướng.
Theo Chị Phạm Thị Thanh Tâm – Quận Bình Tân: Có nhiều môi giới chỉ vì lợi ích cá nhân mà họ lôi kéo những khách hàng mua phải những dự án “Ma” khiến cho nhiều người lao đao muốn xây dựng nhà cũng không được mà muốn bán cũng không xong.
Bên cạnh đó, tỷ lệ đào thải trong nghề môi giới này là rất cao, theo các chuyên gia trong ngành Bất động sản thì có đến 50% những sales môi giới không thành công và thay đổi nghề nghiệp chỉ vì nhiều người bước chân nghề vào nhưng không hiểu được nghề này phức tạp ra sao và đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng gì.
Theo Ông Nguyễn Bảo Anh – CEO DanhKhoiReal.VN: Các bạn mà chuyên viên tư vấn Bất động sản không có khả năng tìm kiếm khách hàng mục tiêu & không biết khách hàng mục tiêu ở chỗ nào để tìm, cũng không biết xác định được là sản phẩm mình đang bán, nó có những ưu, nhược điểm gì và phân tích khác sự khác biệt đó đối với những sản phẩm khác. Dần dần những Sales bất động sản đó không có theo kịp nghề môi giới và dần dần bị loại khỏi thị trường khắc nghiệt này một cách nhanh chóng. Nhìn chung những quá trình đó được gọi là sàng lọc và lúc đó dường như là chất lượng của các nhân viên môi giới còn lại đều là những người giỏi nhất. Sales BĐS thường phải chi ra từ 20-40% thu nhập của mình để tái đầu tư vào công việc tìm kiếm khách hàng mới & chăm sóc khách hàng cũ.
Trong năm 2019 có hơn 700 doanh nghiệp bất động sản đã phải giải thể vì khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, không đủ kinh phí để hoạt động. Đây được xem là tín hiệu tích cực để ngành môi giới bất động sản thanh lọc. Những doanh nghiệp nào vững về tài chính, uy tín sẽ tồn tại. Những doanh nghiệp nào yếu sẽ tự khắc bị đào thải. Doanh nghiệp môi giới muốn tồn tại phải thay đổi cách thức hoạt động, chú trọng đào tạo môi giới bán hàng theo đúng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Khi đó, môi giới bất động sản mới thật sự thể hiện được vai trò là nhân vật trung gian giúp người mua chọn được căn nhà ưng ý và người bán bán được với giá cao.
Môi giới BĐS ngoài việc có tính chuyên môn cao, được đào tạo bài bản về chuyên môn và kỹ năng tìm kiếm khách hàng tốt. Môi giới muốn phát triển thì nơi làm việc phải có rổ hàng phong phú, đa dạng. Đồng thời doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh, lộ trình phát triển cho các nhân viên tư vấn bất động sản. Bên cạnh đó, các môi giới phải được sự hỗ trợ từ các bộ phận marketing, Pr từ phía công ty.
Trong bối cảnh hiện tại, những yêu cầu khắt khe trên tưởng chừng như khó thực thi, nhưng tại các doanh nghiệp bất động sản lớn và uy tín, với quy trình bài bản, những nhân viên môi giới giỏi hoàn toàn đáp ứng được điều này. Đơn cử như tại Tập đoàn PiGroup, rổ hàng Dự án Picity High Park luôn đa dạng, phong phú và thường xuyên được tung ra block mới, giúp cho nhân viên môi giới tại đây để yên tâm làm nghề và không phải chật vật tìm kiếm nguồn hàng trong 1 -3 năm sau.