Được Tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) bình chọn là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu tại Đông Nam Á, thành phố biển Quy Nhơn ngày càng chứng tỏ tiềm năng phát triển rộng mở. Nếu như trước đây, nhắc đến Quy Nhơn du khách chỉ nhớ đến một vùng biển xanh trong, yên bình – thì ngày nay, sự thay đổi nhanh chóng của bộ mặt đô thị sẽ tạo nên nhiều bất ngờ thú vị.
Được quy hoạch là trung tâm phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, TP. Quy Nhơn đã được đầu tư phát triển hệ thống giao thông với 4 loại hình: đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy. Hiện nay, các tuyến giao thông đường bộ liên vùng (Quốc lộ 19B) , xuyên vùng (Quốc lộ 19) đã hoàn thiện để kết nối đồng bộ với các tuyến quốc lộ huyết mạch (Quốc lộ 1) và kết nối sân bay Phù Cát với các khu kinh tế, tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng.
Sân bay Phù Cát sau khi nhà ga T1 được xây dựng mới và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2018, với diện tích gấp ba lần nhà ga cũ, sân bay này đã nâng số chuyến bay từ Bình Định lên 40 chuyến/ngày. Thay vì tốn thời gian di chuyển đến các địa điểm du lịch khác không có sân bay thì du khách chỉ cần book vé bay thẳng từ Hà Nội hoặc TP. HCM là tới Quy Nhơn.
Thông tin từ nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bambo Airways – trong năm 2019 sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế khứ hồi để phục vụ nhu cầu du lịch đến Quy Nhơn của du khách Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Cùng với đó, các tuyến bay nội địa mới từ thành phố biển này đến các điểm du lịch – kinh tế khác như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc… cũng được các hãng hàng không dự kiến sẽ sớm đưa vào khai thác.
Song song với quá trình hoàn thiện và phát triển hệ thống giao thông, từ tháng 8/2018 Sở Xây dựng Bình Định đã công bố Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 khu vực phía Tây Bắc TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035. Theo đó, tổng diện tích đất quy hoạch mở rộng gần 5.000 ha về hướng Tây Bắc thành phố được chia thành các tiểu khu gồm đô thị, dịch vụ thương mại, trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ logistic… Để chuẩn bị quá trình mở rộng này, phần diện tích có ga Diêu Trì trên tuyến đường sắt Bắc – Nam và cảng hàng không Phù Cát, Sở Xây dựng đang tập trung đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối Quy Nhơn đi Tây Nguyên, trục dọc Bắc – Nam.
Đa dạng hóa loại hình du lịch, hệ thống giao thông thuận lợi – chẳng có gì lạ khi lượng du khách đến với Quy Nhơn gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê của Sở du lịch Bình Định, lượng khách tới Bình Định tăng mạnh trong năm 2018. Tỉnh này đã đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng 10,6 % so với năm 2017, tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.301 tỷ đồng, tăng 54,7% so với năm trước.
Bước sang năm 2019, lượt chuyến bay đáp xuống ga hàng không Phù Cát tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong đợt Tết Nguyên Đán, Quy Nhơn đã thu hút 212.900 lượt khách, tăng trên 100% so với cùng kỳ năm 2018. Năm nay tỉnh Bình Định đặt mục tiêu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 6.500 tỷ đồng – một con số khá cao so với tỷ lệ trung bình của cả nước.
Bất động sản Quy Nhơn nhờ thế mà cũng phát triển không ngừng, đặc biệt là Dự án Khu đô thị Nhơn Hội với 3 phân khu: Phân khu 2 – Phân khu 4 với tên gọi là Nhơn Hội New City & Phân khu 9 với tên là Kỳ Co Gateway đang tạo ra 1 cơn sốt đất nền ven Biển Nhơn Hội trong năm 2020 này